Theo số liệu thống kê của Chính phủ New Zealand, kim ngạch xuất khẩu trái cây của nước này trong niên vụ kết thúc vào tháng 6/2015, tăng 20% so với niên vụ trước, lên mức kỷ lục 2 tỷ đôla New Zealand (1,32 tỷ USD).

Theo số liệu thống kê của Chính phủ New Zealand, kim ngạch xuất khẩu trái cây của nước này trong niên vụ kết thúc vào tháng 6/2015, tăng 20% so với niên vụ trước, lên mức kỷ lục 2 tỷ đôla New Zealand (1,32 tỷ USD).

Nguyên nhân chính dẫn tới kết quả tích cực trên là nhờ giá trái cây tăng cao và khối lượng trái cây xuất khẩu của nước này tăng 9%, nhất là vào các tháng 4-6. Trái kiwi và táo là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực hàng tháng của New Zealand, với giá trị xuất khẩu đều đạt mức cao kỷ lục trong tháng 5, bất chấp diện tích trồng kiwi và diện tích trồng cây ăn trái lần lượt bị thu hẹp 5,3% và 4,8% trong thời gian từ năm 2012 tới năm 2014.

Châu Âu là thị trường xuất khẩu trái cây lớn nhất của New Zealand trong niên vụ vừa qua, khi "lục địa già" chiếm tới 27% tổng lượng xuất khẩu trái cây của nước này. Xếp ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Nhật Bản (14%) và Trung Quốc (13%).     

Sự gia tăng hoạt động xuất khẩu nông sản của New Zealand và các đối thủ khác thời gian qua đang làm "lung lay" vị trí thống trị của Australia trên thị trường rau hoa củ quả, vốn bị chi phối bởi hai chuỗi cung ứng lớn là Woolworths và Coles. Theo khảo sát mới đây của công ty dịch vụ tài chính UBS, hoạt động cung cấp nông sản mang về cho Australia khoảng 90 tỷ AUD (66 tỷ USD) mỗi năm, nhưng đang giảm dần trước sự cạnh tranh của các doanh nghiệp như chuỗi siêu thị tư nhân Aldi của Đức và tập đoàn độc lập IGA.           

Nguồn khuyennongvn.gov.vn